Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Người theo dõi

Bài đăng phổ biến

Người theo dõi

Thứ Bảy, 28 tháng 10, 2017

KĨ THUẬT NUÔI DƯỠNG VÀ CHĂM SÓC LỢN CON

KĨ THUẬT NUÔI DƯỠNG VÀ CHĂM SÓC LỢN RỪNG
KĨ THUẬT CHĂM SÓC LỢN SƠ SINH
Ø   Chăm sóc nuôi dưỡng lợn con theo mẹ:
 Cho lợn con bú:
-     Cho lợn con bú sữa đầu càng sớm càng tốt (sữa của lợn nái 3 ngày đầu sau đẻ).
-     Tiêm sắt cho lợn con: lần 1 tiêm 3 ngày sau đẻ, liều 1ml (100mg). Lần thứ 2 tiêm vào ngày thứ 10 sau đẻ, liều 2ml (200mg).

-     Những trường hợp bị sốc khi tiêm sắt rất dễ xảy ra ở những đàn lợn con yếu do trong sữa mẹ nghèo vitamin E và khoáng chất Selenium. Khi lợn con thiếu những chất này sẽ làm cho sắt tiêm vào bị oxy hóa, tạo độc tố trong máu, làm lợn con chết rất nhanh. Vì vậy nên bổ sung vitamin E premix (100g/100kg thức ăn) và khoáng Selenium – Selplex50 (15g/100kg thức ăn) vào thức ăn của lợn nái trong thời gian mang thai. Lưu ý khi tiêm sắt nên tiêm cho những lợn nhỏ trước, nếu thấy lợn có biểu sốc thì nên tạm ngưng tiêm sắt cho đến vài ngày sau và hỗ trợ giải độc bằng cách tiêm thêm vitamin C. Bên cạnh đó cũng phải bổ sung Vitamin E và Selen cho lợn con qua khẩu phần ăn của lợn mẹ trước 1 ngày tiêm sắt cho lợn con.
Úm lợn con
- Chuồng đàn lợn mẹ con không được để gió lùa và ẩm ướt. Phải giữ ấm cho lợn con trong tuần đầu sau sinh, vì lợn con trong tuần đầu chưa quen với môi trường bên ngoài nên dễ viêm phổi, ỉa chảy.
Chuẩn bị ổ úm cho lợn con:
-     Sàn được lót bằng rơm hoặc trấu, lá chuối… treo bóng đèn điện (cách sàn 0,3 – 0,5m) để cung cấp nhiệt. Bóng đèn có thể là bóng điện 100W, tốt hơn có thể mua bóng đèn hồng ngoại công suất 200W (ngoài tác dụng sưởi ấm, bóng đèn hồng ngoại còn có tác dụng diệt khuẩn trong ô chuồng lợn con).
-     Tuần đầu: nhiệt độ duy trì 30-35 độ C, sau đó hạ từ từ về nhiệt độ bình thường
-     Cần lưu ý độ cao thích hợp của bóng đèn. Độ cao bóng đèn cách mặt sàn chuồng khoảng 50 - 60 cm là thích hợp, không để thấp hoặc quá cao, đặc biệt cần nhận biết:
-     Nếu để bóng đèn quá thấp lợn con bị nóng, lợn sẽ tản dạt ra xung quanh, mỗi con nằm riêng một nơi.
-     Trong trường hợp ngược lại khi bóng đèn để ở quá cao hoặc nhiệt độ ô chuồng lạnh không đáp ứng được nhiệt độ thích hợp thì lợn con nằm chồng chất lên nhau và run rẩy.
-     Lợn nằm con nọ kề cạnh con kia là nhiệt độ thích hợp.

Dưới đây là khuyến cáo về nhiệt độ thích hợp cho lợn con trong thời kỳ theo mẹ.

Ngày đầu (mới lọt lòng mẹ)
350C
Ngày thứ 2
330C
Ngày thứ 3
310 C
Ngày thứ 4
29 0C
Ngày thứ 5
270C
Ngày thứ 6
250C
Ngày thứ 7
230C
Ngày thứ 8 đến cai sữa
210C
Lợn con từ 1 - 15 ngày tuổi cần được giữ ấm. Giữ chuồng sạch sẽ khô ráo.
Tập ăn cho lợn con:
-     Tập ăn cho lợn con  được 15 ngày tuổi để tiện cho việc cai sữa và bổ sung dinh dưỡng cho lợn. vì lợn mẹ sữa mẹ chỉ dồi dào và đạt chất lượng tốt trong 3-4 tuần đầu.
-     Cách tập ăn: Cho lợn làm quen dần với thức ăn bằng cách bôi thức ăn vào miệng lợn, nên cho cám tập ăn vào máng riêng để lợn con liếm láp. Ngày cho ăn khoảng 3-4 lần. Sauk hi lợn con ăn xong phải rửa máng sạch sẽ, tránh để thức ăn thừa dễ gây tiêu chảy cho lợn.
-     Cai sữa cho lợn con trong khoảng 45-60 ngày, khi lợn đã ăn mạnh.
                    Trang trại heo rừng Phương Thoa -Bình Định

            Liên hệ: 0164 509 59 89 hoặc 093 197 59 89 ( Anh Phương)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét